Login

Or login with:

Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những làn sóng trong cách nó có thể thay đổi cách con người tương tác và tiêu thụ nội dung trực tuyến.

Các ứng dụng gần đây nhất của AI bao gồm nghệ thuật, văn bản và tạo giọng nói nhân tạo. Nhưng nó đã được sử dụng trong một số ứng dụng, chẳng hạn như cá nhân hóa nội dung, chăm sóc sức khỏe, điều hướng và hệ thống nhận dạng khuôn mặt.

AI cũng đã thay đổi cục diện xã hội thông qua việc sử dụng nó trên mạng xã hội. AI có thể mang lại lợi ích cho người dùng phổ thông, nhà tiếp thị và chính nền tảng này. Nhưng nó cũng đi kèm với một số thách thức.

Các ứng dụng và ví dụ về sử dụng AI trong truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội sử dụng AI để tăng tính cá nhân hóa và hiệu quả đồng thời cung cấp nội dung phù hợp cho người dùng. Các ứng dụng chính của việc sử dụng AI trong phương tiện truyền thông xã hội bao gồm:

  • Quản lý quảng cáo. Các công cụ hỗ trợ AI giúp quản lý và tối ưu hóa quảng cáo. Những công cụ này thường có thể phân tích và nhắm mục tiêu các biến thể quảng cáo, cũng như thực hiện phân đoạn khách hàng.
  • Phân tích, sắp xếp và gắn thẻ dữ liệu. Các công cụ dựa trên AI thu thập, phân tích và gắn thẻ một lượng lớn dữ liệu do người dùng tạo cho cả mục đích quảng cáo và kiểm duyệt.
  • Tự động đăng bài và lên lịch. Các công cụ AI có thể tích hợp với các nền tảng truyền thông xã hội để lên lịch và đăng nội dung vào những thời điểm cụ thể hoặc khi chúng nhận được nhiều tương tác nhất.
  • Tạo nội dung. AI sáng tạo có thể được sử dụng để tạo các bài đăng trên mạng xã hội bằng văn bản hoặc hình ảnh hoặc để tạo các thẻ bắt đầu bằng # cho một bài đăng được mô tả cho một tài khoản.
  • Tiếp thị người ảnh hưởng. Các công cụ hỗ trợ AI xác định ai là người có ảnh hưởng tốt nhất để quảng cáo cho một chiến dịch quảng cáo cụ thể . Những người có ảnh hưởng khác nhau có nhân khẩu học mục tiêu đối tượng khác nhau với phạm vi tiếp cận khác nhau.
  • Kiểm duyệt nội dung. Các bot hỗ trợ AI quét dữ liệu để tìm và lọc nội dung rác, nội dung vi phạm nguyên tắc hoặc không phù hợp. Các công cụ AI cũng có thể cấm các tài khoản đăng nội dung đó.
  • Khuyến nghị nội dung. Các công cụ AI có thể đề xuất nội dung video, văn bản hoặc hình ảnh mà người dùng có thể thích dựa trên nội dung đã xem trước đó.
  • Lọc video. AI trong phần mềm nhận diện khuôn mặt giúp nhận dạng cấu trúc khuôn mặt để xác định người dùng hoặc các bộ lọc được chỉnh sửa quá mức trên người dùng.

Ví dụ: Snapchat sử dụng bộ lọc video để tạo hiệu ứng trên khuôn mặt người dùng. Snapchat cũng đã phát hành một chatbot AI tổng hợp được hỗ trợ bởi công nghệ của ChatGPT có tên là My AI. Người dùng có thể trò chuyện với My AI để nhận đề xuất, trả lời câu hỏi hoặc hoàn thành các tác vụ khác tương tự như ChatGPT .

Các nền tảng truyền thông xã hội khác, chẳng hạn như Twitter, Facebook, Instagram và LinkedIn, sử dụng AI để kiểm duyệt nội dung . Các nền tảng này cũng sử dụng AI trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như Instagram, cho phép người dùng tạo và chia sẻ nhãn dán.

Ví dụ: Twitter sử dụng công cụ AI để xác định nội dung nào sẽ đề xuất cho dòng thời gian của người dùng. Twitter cũng sử dụng IBM Watson và các công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để kiểm duyệt các bài đăng xúc phạm.

Một ví dụ khác, Instagram sử dụng AI để lọc thư rác và sử dụng phân tích chuyên sâu cho văn bản để phát hiện và xóa các bài đăng có ngôn từ kích động thù địch hoặc khuyến khích bắt nạt trên mạng. Instagram cũng sử dụng các công cụ AI để nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng.

LinkedIn sử dụng AI để giúp các nhóm tuyển dụng viết mô tả công việc.

Lợi ích của AI trong truyền thông xã hội

AI đã được sử dụng trong nhiều hệ thống, nhưng sự phổ biến của các công cụ AI tổng quát, chẳng hạn như Dall-E , ChatGPTGoogle Bard , đã thúc đẩy các cuộc thảo luận rộng rãi về việc sử dụng và tiếp tục phát triển nó.

Những lợi ích của AI trong phương tiện truyền thông xã hội bao gồm:

  • Tạo bối cảnh truyền thông xã hội thân thiện hơn để xác định nội dung thù địch hoặc không phù hợp.
  • Thu thập cảm nhận của khách hàng để tìm ra những bình luận hoặc bài đăng tích cực và tiêu cực.
  • Hiển thị quảng cáo cụ thể cho người dùng có nhiều khả năng tương tác với thương hiệu nhất dựa trên dữ liệu người dùng.
  • Hiển thị cho người dùng nội dung mà họ có thể thích dựa trên các bài đăng, tài khoản hoặc lượt thích với mục tiêu cá nhân hóa hơn nữa nội dung và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Rủi ro của AI trong truyền thông xã hội

AI cũng mang theo phần rủi ro của nó. Một mối quan tâm lớn là sự thiên vị của AI , trong đó các quyết định mang tính định kiến ​​có hệ thống được đưa ra do các giả định được tạo ra trong quá trình máy học . Thiếu chất lượng, tính khách quan và kích thước dữ liệu đào tạo đủ lớn đều góp phần vào sự thiên vị của AI. Tương tự như vậy, những người thiên vị cũng có thể vô tình tạo ra các thuật toán thiên vị.

Một mối quan tâm khác là thúc đẩy các phòng phản hồi, nơi hàng nghìn người dùng với một ý kiến ​​tiếp tục chia sẻ và củng cố một quan điểm hoặc niềm tin cụ thể. Bằng cách đề xuất nội dung mà người dùng bày tỏ sự quan tâm, các nền tảng truyền thông xã hội có thể khiến người dùng tiếp xúc với nội dung đáng ngờ, chẳng hạn như các bài đăng lan truyền thông tin sai lệch . Điều này có thể củng cố niềm tin sai lệch ở người dùng.

Một số công cụ AI cũng có thể thu thập dữ liệu về người dùng mà những công cụ khác có thể thấy xâm phạm. Ví dụ: các nền tảng truyền thông xã hội có thể thu thập dữ liệu về tuổi, tên, vị trí, hoạt động trực tuyến và thẻ meta ảnh của người dùng nhằm mục đích tạo trải nghiệm quảng cáo được nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Do lượng nội dung được đăng trên các nền tảng như TikTok và YouTube, thuật toán AI thường được sử dụng để kiểm duyệt nội dung. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc gỡ xuống không đúng cách và nội dung không phù hợp lọt qua kẽ hở. Ví dụ: việc YouTube sử dụng kiểm duyệt nội dung AI đã từng dẫn đến nhiều lần gỡ xuống video không chính xác mà người sáng tạo đã khiếu nại sau đó.

Cũng có lo ngại về việc lan truyền deepfakes trên mạng xã hội để sử dụng cho mục đích chính trị và xã hội ác ý. Một diễn viên độc hại có thể phát tán hình ảnh hoặc video được tạo sai lệch về người khác để thu lợi chính trị hoặc tiền tệ.

AI trong mạng xã hội ảnh hưởng đến khán giả như thế nào

Trí tuệ nhân tạo trong mạng xã hội ảnh hưởng đến người dùng cuối, nhà tiếp thị và các công ty truyền thông xã hội.

Các công ty truyền thông xã hội sử dụng các công cụ AI để thực hiện những việc sau:

  • Kiểm duyệt nội dung.
  • Đề xuất nội dung.
  • Sắp xếp thông qua các tập dữ liệu lớn.
  • Mục tiêu quảng cáo.

Thông thường, AI được các công ty truyền thông xã hội sử dụng bao quanh các công cụ được tích hợp trong nền tảng tập trung vào việc đơn giản hóa các quy trình như xử lý lượng lớn dữ liệu hoặc nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên sở thích của người dùng.

Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ AI với phương tiện truyền thông xã hội cho những điều sau:

  • Lập kế hoạch nội dung.
  • Tạo phân khúc đối tượng.
  • Tiếp thị người ảnh hưởng.
  • Phát hiện logo để theo dõi các chiến dịch quảng cáo.
  • Quản lý quảng cáo.
  • Lắng nghe xã hội.

Các công cụ AI mà các nhà tiếp thị sử dụng bao gồm công cụ quảng cáo được tích hợp trong nền tảng hoặc công cụ của bên thứ ba tích hợp với nền tảng để cung cấp chức năng bổ sung, chẳng hạn như phân tích tình cảm hoặc đối thủ cạnh tranh.

Người dùng cuối phương tiện truyền thông xã hội thường tương tác với AI trong các tình huống như sau:

  • Lên lịch nội dung và đăng tự động.
  • Tạo thẻ bắt đầu bằng dấu thăng.
  • Tạo nội dung văn bản hoặc video.
  • Chatbot AI tích hợp nền tảng.
  • Bộ lọc video.

Người dùng cuối phương tiện truyền thông xã hội tương tác với các công cụ AI được tích hợp vào nền tảng phương tiện truyền thông xã hội. Những tương tác này có thể bao gồm việc sử dụng các bộ lọc video để thay đổi giao diện của người dùng hoặc tương tác với một chatbot AI để trả lời các câu hỏi. Người dùng cuối cũng có thể sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để lên lịch đăng bài hoặc tạo nội dung để đăng.

Gửi comment

0 Comments