5. Truy cập và sắp xếp tri thức qua AI

Truy cập và sắp xếp kiến ​​thức là một lĩnh vực khác mà AI - cụ thể là AI tổng quát - đang thể hiện tiềm năng của mình đối với các tổ chức và nhân viên của họ.

Công nghệ này cho phép người lao động không chỉ tìm kiếm thông qua hàng loạt thông tin, chẳng hạn như tệp thể chế hoặc dữ liệu cụ thể của ngành, để tìm các yếu tố liên quan, mà còn tổ chức và tóm tắt các yếu tố đó.

Mặc dù ứng dụng AI này có khả năng biến đổi, Earley cảnh báo rằng công nghệ này không đủ tin cậy để sử dụng nếu không có sự giám sát hoặc đánh giá của con người. Ông giải thích, các hệ thống AI, chẳng hạn như ChatGPT, không phải lúc nào cũng có tất cả các bộ dữ liệu cần thiết để đưa ra kết luận chính xác và đầy đủ, và chúng thường đưa ra các giả định không chính xác.

Trường hợp điển hình: Hai luật sư vào đầu năm 2023 đã đệ trình một bản tóm tắt tòa án được tạo chỉ bằng ChatGPT và phát hiện ra rằng công nghệ này đã bịa đặt một số trường hợp được trích dẫn trong tài liệu pháp lý.

6. AI để tối ưu hóa

Tối ưu hóa là một trường hợp sử dụng AI khác và đó là trường hợp trải dài trên các ngành và chức năng kinh doanh.

Các ứng dụng kinh doanh dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng các thuật toán và mô hình hóa để biến dữ liệu thành thông tin chi tiết có thể hành động về cách các tổ chức có thể tối ưu hóa một loạt các chức năng và quy trình kinh doanh -- từ lịch làm việc của nhân viên đến định giá sản phẩm. Các hệ thống AI có thể sử dụng dữ liệu, xác định các nút thắt cổ chai và đưa ra các tùy chọn tối ưu hóa để triển khai.

Moe Asgharnia, CIO tại công ty tư vấn và kế toán BPM cho biết: “Các tổ chức có thể hưởng lợi khi sử dụng AI để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, giúp giảm bớt các nỗ lực thủ công và tăng độ chính xác.

7. Năng suất cao hơn và hoạt động hiệu quả hơn

Một lý do hàng đầu khác khiến các tổ chức áp dụng AI là để tăng năng suất và tạo ra hiệu quả cao hơn , Sreekar Krishna, lãnh đạo AI của Hoa Kỳ tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp KPMG cho biết.

Ông cho biết AI có thể được đưa vào nhiều quy trình đòi hỏi sức lao động của con người và sau đó thực hiện toàn bộ hoặc một phần quy trình đó --- nhanh hơn, chính xác hơn và với khối lượng cao hơn bất kỳ con người nào có thể.

8. Học tập và đào tạo hiệu quả hơn nhờ AI

Nhiều tổ chức đang sử dụng hoặc khám phá cách sử dụng phần mềm thông minh để cải thiện cách mọi người học hỏi.

Các công cụ thông minh có thể được sử dụng để tùy chỉnh các kế hoạch giáo dục theo nhu cầu học tập và mức độ hiểu biết của từng nhân viên dựa trên kinh nghiệm và kiến ​​thức của họ. Asgharnia nói rằng điều đó cho phép các tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo hiệu quả hơn.

9. AI làm huấn luyện viên và giám sát

Trong một ứng dụng liên quan, các tổ chức đang triển khai các hệ thống do AI cung cấp để huấn luyện nhân viên khi họ làm việc. Các chuyên gia giải thích rằng công nghệ này có khả năng giám sát và phân tích các hành động trong thời gian gần như thực tế và đưa ra phản hồi, từ đó huấn luyện hoặc hướng dẫn người lao động trong suốt quá trình.

Ví dụ: nhiều công ty hậu cần và vận tải sử dụng các hệ thống có camera, công nghệ theo dõi bằng mắt và các thuật toán AI khác để theo dõi tình trạng lái xe mất tập trung, cảnh báo cho nhân viên về hành vi có vấn đề và đưa ra các hành động khắc phục.

10. Hỗ trợ ra quyết định

Một ứng dụng tương tự của AI trong doanh nghiệp là sử dụng hệ thống hỗ trợ ra quyết định thông minh ( DSS ). Các hệ thống này sắp xếp và phân tích dữ liệu, đồng thời dựa trên phân tích đó, đưa ra các đề xuất và hướng dẫn cho con người khi họ đưa ra quyết định.

Asgharnia cho biết các bác sĩ, kế toán và nhà nghiên cứu nằm trong số những chuyên gia sử dụng phần mềm như vậy. Ví dụ, ông chỉ ra một DSS giúp các kế toán viên tìm hiểu luật thuế để xác định các chiến lược thuế có lợi nhất cho khách hàng của họ.

11. Kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng dựa trên AI

Các nhà sản xuất đã sử dụng thị giác máy , một dạng AI, trong nhiều thập kỷ. Họ hiện đang thúc đẩy những mục đích sử dụng như vậy bằng cách bổ sung phần mềm kiểm soát chất lượng có khả năng học sâu để cải thiện tốc độ và độ chính xác của các chức năng kiểm soát chất lượng trong khi vẫn kiểm soát được chi phí.

Các hệ thống này cung cấp chức năng đảm bảo chất lượng chính xác hơn và ngày càng cải tiến, vì các mô hình học sâu tạo ra các quy tắc của riêng chúng để xác định yếu tố xác định chất lượng.

12. AI cho các dịch vụ, trải nghiệm và hỗ trợ khách hàng được cá nhân hóa

Cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm được cá nhân hóa cho khách hàng là một trong những trường hợp sử dụng AI phổ biến nhất của doanh nghiệp.

"Đó là sử dụng các số nhận dạng về khách hàng và hợp nhất các tín hiệu từ nhiều hệ thống để hiểu họ là ai, điều gì mô tả họ, [và] điều gì thúc đẩy họ tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa", Earley giải thích.

Mặc dù việc sử dụng AI cho mục đích như vậy đang phổ biến, Earley cho biết các công ty có thể hoạt động hiệu quả hơn. "Tôi nghĩ rằng việc cá nhân hóa ngày nay không được thực hiện tốt, hoặc không ở mức độ có thể," ông nói.

13. Hoạt động an toàn hơn

AI đang được vô số ngành công nghiệp sử dụng để cải thiện sự an toàn.

Các công ty xây dựng, tiện ích, trang trại, sở thích khai thác mỏ và các thực thể khác làm việc ở các địa phương bên ngoài hoặc trong các khu vực địa lý rộng rãi đang thu thập dữ liệu từ các thiết bị đầu cuối như máy ảnh, nhiệt kế, máy dò chuyển động và cảm biến thời tiết. Sau đó, các tổ chức cung cấp dữ liệu đó vào các hệ thống thông minh để xác định các hành vi có vấn đề, điều kiện nguy hiểm hoặc cơ hội kinh doanh và đưa ra khuyến nghị hoặc thậm chí thực hiện các hành động phòng ngừa hoặc khắc phục.

Các ngành công nghiệp khác cũng đang sử dụng tương tự các ứng dụng phần mềm hỗ trợ AI để giám sát các điều kiện an toàn. Ví dụ: các nhà sản xuất đang sử dụng phần mềm AI và thị giác máy tính để theo dõi hành vi của công nhân nhằm đảm bảo họ tuân thủ các quy trình an toàn.

Các tổ chức thuộc mọi loại hình có thể sử dụng AI để xử lý dữ liệu được thu thập từ hệ sinh thái IoT tại chỗ để giám sát các cơ sở hoặc công nhân. Trong những trường hợp như vậy, các hệ thống thông minh sẽ theo dõi và cảnh báo các công ty về các tình trạng nguy hiểm như lái xe mất tập trung trong xe tải giao hàng.

14. AI để cải thiện khu vực chức năng

Các lĩnh vực chức năng trong doanh nghiệp điển hình cũng đang đưa AI vào sử dụng tốt cho các nhu cầu cụ thể của riêng họ.

  • Dịch vụ khách hàng sử dụng chatbot được hỗ trợ bởi các thuật toán máy học và NLP để hiểu các yêu cầu của khách hàng và phản hồi nhanh hơn và rẻ hơn so với nhân công. AI cũng hỗ trợ các chức năng đề xuất, sử dụng dữ liệu khách hàng và phân tích để đề xuất các sản phẩm mà khách hàng có nhiều khả năng cần hoặc muốn nhất và do đó sẽ mua. Các hệ thống thông minh có thể giúp nhân viên phục vụ khách hàng tốt hơn bằng cách dựa trên các phân tích, chẳng hạn như các phân tích được sử dụng trong chatbot và công cụ đề xuất, để đưa ra đề xuất cho nhân viên khi họ hướng tới khách hàng.
  • Tiếp thị sử dụng các hệ thống thông minh để hiểu người dùng và mô hình mua hàng của họ, vì vậy họ có thể tạo các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu với tỷ lệ thành công cao hơn so với các đối tác chung của họ. Một số tổ chức cũng đang kết hợp các công nghệ thông minh -- bao gồm nhận dạng khuôn mặt, phần mềm không gian địa lý và phân tích -- để xác định khách hàng tại cửa hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc bán hàng phù hợp với sở thích cá nhân của họ.
  • Chức năng chuỗi cung ứng sử dụng các thuật toán để dự đoán những gì sẽ cần thiết khi nào và thời gian tối ưu để di chuyển nguồn cung cấp. Trong trường hợp sử dụng này, AI giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn bằng cách giảm thiểu và thậm chí có thể loại bỏ tình trạng dự trữ quá nhiều và nguy cơ thiếu sản phẩm theo yêu cầu.
  • Chức năng nhân sự sử dụng các hệ thống do AI cung cấp để giúp viết các tin tuyển dụng thú vị và chính xác hơn, xác định và sàng lọc các ứng viên tiềm năng, đồng thời tạo các chương trình đào tạo và phát triển được cá nhân hóa cho nhân viên.
  • An ninh mạng sử dụng AI để giám sát hiệu quả hơn và hiệu quả hơn môi trường CNTT của doanh nghiệp nhằm phát hiện những điểm bất thường có thể chỉ ra một mối đe dọa mạng.
  • CNTT có thể sử dụng các hệ thống AI để viết và lập tài liệu mã.
  • C-suite và hội đồng quản trị có thể sử dụng AI để xác định, phân tích và xếp hạng rủi ro , giúp họ tạo ra các chiến lược quản lý rủi ro tốt hơn.

15. AI để giải quyết các nhu cầu cụ thể của ngành

Mặc dù nhiều ứng dụng AI trải rộng trong các ngành công nghiệp, nhưng các trường hợp sử dụng khác lại dành riêng cho nhu cầu của từng ngành. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Chăm sóc sức khỏe. Ngành chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm máy học để phân tích kho dữ liệu khổng lồ được thu thập trong những thập kỷ gần đây nhằm khám phá các mẫu và thông tin chi tiết mà con người không thể tự mình tìm ra. Các thuật toán trong các công cụ chẩn đoán đang giúp các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán chính xác hơn sớm hơn trong quá trình tiến triển của bệnh. Các công cụ thông minh khác giúp các bác sĩ lâm sàng phát triển các kế hoạch điều trị cá nhân hóa hơn được thiết kế để mang lại hiệu quả tối đa cho từng bệnh nhân.
  • Dịch vụ tài chính . Lĩnh vực dịch vụ tài chính sử dụng AI và máy học để phát hiện gian lận, bảo mật dữ liệu và kỹ thuật số, đồng thời phân tích dữ liệu lịch sử và thời gian thực để đưa ra quyết định gần như tức thời về tính hợp pháp của các giao dịch riêng lẻ. Các công ty dịch vụ tài chính cũng sử dụng AI cho nhiều ứng dụng thích hợp hơn, chẳng hạn như quản lý tài sản, phê duyệt khoản vay và quyết định giao dịch.
  • Bảo dưỡng công nghiệp . Lĩnh vực công nghiệp sử dụng AI để dự đoán bảo trì máy móc nhằm xác định thời điểm có thể xảy ra nhất mà thiết bị sẽ cần bảo dưỡng và để tối ưu hóa việc lên lịch công việc bảo trì. AI cũng được sử dụng trong các nhà máy để tăng hiệu quả.
  • Vận tải. Trí tuệ nhân tạo đang tạo điều kiện cho một đội xe tự lái đang phát triển ngày càng trở nên thông minh hơn khi chúng có được kinh nghiệm điều hướng. AI cũng đang được sử dụng cho các hoạt động quản lý giao thông thông minh hơn và hậu cần vận chuyển.